Dịch + Giải thích từ mới Passage "Trees in Trouble" IELTS READING

· Reading,Cam,Environment

I. Kiến thức liên quan

II. Dịch + Giải thích từ mới Passage "Trees in Trouble" IELTS READING

Questions 1-7

Reading Passage 1 has seven paragraphs, A-G. Choose the correct heading for each paragraph from the list of headings below. Write the correct number, i-x, in boxes 1-7 on your answer sheet.

List of Headings

i. How deforestation harms isolated trees

ii. How other plants can cause harm

iii. Which big trees support the most diverse species

iv. Impact of big tree loss on the wider environment

v. Measures to prevent further decline in big tree populations

vi. How wildlife benefits from big trees

vii. Risk from pests and infection

viii. Ways in which industry uses big tree products

ix. How higher temperatures slow the rate of tree growth

x. Factors that enable trees to grow to significant heights

1. Paragraph A

2. Paragraph B

3. Paragraph C

4. Paragraph D

5. Paragraph E

6. Paragraph F

7. Paragraph G

Trees in Trouble

Bài đọc thuộc chương trình học của lớp IELTS ONLINE READING 1 KÈM 1 của IELTS TUTOR

What is causing the decline of the world's gian forests?

A. Big trees are incredibly important ecologically. For a start, they sustain countless other species. They provide shelter for many animals, and their trunks and branches can become gardens, hung with green ferns, orchids and bromeliads, coated with mosses and draped with vines. With their tall canopies* basking in the sun, they capture vast amounts of energy. This allows them to produce massive crops of fruit, flowers and foliage that sustain much of the animal life in the forest.

IELTS TUTOR lưu ý:

Ý của đoạn này IELTS TUTOR hướng dẫn như sau:

  • Điều gì đang gây ra sự suy giảm của những khu rừng khổng lồ trên thế giới?
  • Những cây lớn vô cùng quan trọng về mặt sinh thái. Đầu tiên, chúng duy trì vô số loài khác. Chúng cung cấp nơi trú ẩn cho nhiều loài động vật, thân và cành của chúng có thể trở thành những khu vườn, đầy những dương xỉ xanh, hoa lan và cây bìm bịp, phủ một lớp rêu và phủ đầy dây leo. Với những tán cây cao phơi mình dưới ánh nắng mặt trời, chúng thu được một lượng lớn năng lượng. Điều này cho phép chúng tạo ra nhiều quả, hoa và tán lá để duy trì phần lớn đời sống động vật trong rừng.

B. Only a small number of tree species have the genetic capacity to grow really big. The mightiest are native to North America, but big trees grow all over the globe, from the tropics to the boreal forests of the high latitudes. To achieve giant stature, a tree needs three things: the right place to establish its seedling, good growing conditions and lots of time with low adult mortality*. Disrupt any of these, and you can lose your biggest trees.

IELTS TUTOR lưu ý:

Ý của đoạn này IELTS TUTOR hướng dẫn như sau:

  • Chỉ một số ít loài cây có khả năng di truyền để phát triển thực sự lớn. Những loài khổng lồ nhất có nguồn gốc từ Bắc Mỹ, nhưng những cây lớn mọc trên toàn cầu, từ vùng nhiệt đới đến những khu rừng sâu ở vĩ độ cao. Để đạt được tầm vóc khổng lồ, một cây cần ba điều: nơi thích hợp để tạo cây con, điều kiện phát triển tốt và nhiều thời gian với tỷ lệ cây chết khi trưởng thành thấp. Gián đoạn bất kỳ giai đoạn nào trong số này cũng có thể làm mất những cây lớn nhất.

C. In some parts of the world, populations of big trees are dwindling because their seedlings cannot survive or grow. In southern India, for instance, an aggressive non-native shrub, Lantana camara, is invading the floor of many forests. Lantana grows so thickly that young trees often fail to take root. With no young trees to replace them, it is only a matter of time before most of the big trees disappear. Across much of northern Australia, gamba grass from Africa is overrunning native savannah woodlands. The grass grows up to four metres tall and burns fiercely, creating super-hot fires that cause catastrophic tree mortality.

IELTS TUTOR lưu ý:

Ý của đoạn này IELTS TUTOR hướng dẫn như sau:

  • Ở một số nơi trên thế giới, các quần thể cây lớn đang bị suy giảm vì cây con của chúng không thể tồn tại hoặc phát triển. Ví dụ, ở miền nam Ấn Độ, một loài cây bụi không phải bản địa hoạt động rất mạnh, Lantana camara, đang xâm chiếm nhiều thềm rừng. Lantana mọc dày đến mức cây non thường không bén rễ. Không có cây non để thay thế, việc hầu hết các cây lớn biến mất chỉ còn là vấn đề thời gian. Ở phần lớn miền bắc Australia, cỏ gamba từ châu Phi đang xuất hiện rất nhiều ở những cánh đồng rừng thảo nguyên bản địa tuyệt đẹp. Cỏ mọc cao tới bốn mét và bốc cháy dữ dội, tạo ra những đám cháy cực lớn khiến cây chết thảm khốc.

D. Without the right growing conditions trees cannot get really big, and there is some evidence to suggest tree growth could slow in a warmer world, particularly in environments that are already warm. Having worked for decades at La Selva Biological Station in Puerto Viejo de Sarapiqui, Costa Rica, David and Deborah Clark and colleagues have shown that tree growth there declines markedly in warmer years. “During the day, their photosynthesis* shuts down when it gets too warm, and at night they consume more energy because their metabolic rate increases, much as a reptile’s would when it gets warmer,” explains David Clark. With less energy produced in warmer years and more being consumed just to survive, there is even less energy available for growth.

IELTS TUTOR lưu ý:

Ý của đoạn này IELTS TUTOR hướng dẫn như sau:

  • Nếu không có điều kiện phát triển thích hợp, cây cối không thể lớn thực sự và có một số bằng chứng cho thấy sự phát triển của cây có thể chậm lại trong một môi trường ấm hơn, đặc biệt là trong những môi trường vốn đã ấm. Đã làm việc trong nhiều thập kỷ tại Trạm sinh học La Selva ở Puerto Viejo de Sarapiqui, Costa Rica, David và Deborah Clark và các đồng nghiệp đã chỉ ra rằng sự phát triển của cây ở đó giảm rõ rệt trong những năm ấm hơn. David Clark giải thích: “Vào ban ngày, quá trình quang hợp của chúng sẽ ngừng hoạt động khi trời quá ấm và vào ban đêm, chúng tiêu thụ nhiều năng lượng hơn do tốc độ trao đổi chất của chúng tăng lên, giống như của loài bò sát khi trời ấm lên”. Với ít năng lượng được tạo ra trong những năm ấm hơn và được tiêu thụ nhiều hơn chỉ để tồn tại, thậm chí còn ít năng lượng hơn để tăng trưởng.

E. The Clarks’ hypothesis, if correct, means tropical forests would shrink over time. The largest, oldest trees would progressively die off and tend not to be replaced. According to the Clarks, this might trigger a destabilisation of the climate; as older trees die, forests would release some of their stored carbon into the atmosphere, prompting a vicious cycle of further warming, forest shrinkage and carbon emissions.

IELTS TUTOR lưu ý:

Ý của đoạn này IELTS TUTOR hướng dẫn như sau:

  • Giả thuyết của Clarks, nếu đúng, có nghĩa là các khu rừng nhiệt đới sẽ bị thu hẹp theo thời gian. Những cây lớn nhất, lâu đời nhất sẽ dần dần chết đi và có xu hướng không được thay thế. Theo Clarks, điều này có thể gây ra sự mất ổn định của khí hậu; khi những cây già chết đi, rừng sẽ giải phóng một lượng carbon dự trữ của chúng vào bầu khí quyển, tạo ra một vòng luẩn quẩn là ấm lên, rừng co lại và phát thải carbon.

F. Big trees face threats from elsewhere. The most serious is increasing mortality, especially of mature trees. Across much of the planet, forests of slow-growing ancient trees have been cleared for human use. In western North America, most have been replaced by monocultures of fast-growing conifers. Siberia’s forests are being logged at an incredible rate. Logging in tropical forests is selective but the timber cutters usually prioritise the biggest and oldest trees. In the Amazon, my colleagues and I found the mortality rate for the biggest trees had tripled in small patches of rainforest surrounded by pasture land. This happens for two reasons. First, as they grow taller, big trees become thicker and less flexible: when winds blow across the surrounding cleared land, there is nothing to stop their acceleration. When they hit the trees, the impact can snap them in half. Second, rainforest fragments dry out when surrounded by dry, hot pastures and the resulting drought can have devastating consequences: one four-year study has shown that death rates will double for smaller trees but will increase 4.5 times for bigger trees.

IELTS TUTOR lưu ý:

Ý của đoạn này IELTS TUTOR hướng dẫn như sau:

  • Những cây lớn phải đối mặt với những mối đe dọa từ nơi khác. Nghiêm trọng nhất là tỷ lệ chết ngày càng tăng, đặc biệt là các cây trưởng thành. Trên khắp hành tinh, những khu rừng cây cổ thụ mọc chậm đã bị chặt phá để sử dụng cho con người. Ở phía tây Bắc Mỹ, hầu hết đã được thay thế bằng việc độc canh các loài cây lá kim phát triển nhanh. Rừng ở Siberia đang bị khai thác với tốc độ đáng kinh ngạc. Khai thác gỗ trong các khu rừng nhiệt đới là có chọn lọc nhưng những người chặt gỗ thường ưu tiên những cây to nhất và lâu đời nhất. Tại Amazon, tôi và các đồng nghiệp nhận thấy tỷ lệ tử vong của những cây lớn nhất đã tăng gấp ba lần trong những khoảnh rừng nhiệt đới nhỏ được bao quanh bởi đất đồng cỏ. Điều này xảy ra vì hai lý do. Đầu tiên, khi chúng cao lên, những cây lớn trở nên dày hơn và kém linh hoạt hơn: khi gió thổi ngang qua vùng đất đã được dọn sạch xung quanh, không có gì có thể ngăn cản gia tốc của chúng. Khi chúng va vào cây, cú va chạm có thể làm chúng gãy đôi. Thứ hai, các mảnh rừng nhiệt đới khô đi khi được bao quanh bởi đồng cỏ khô nóng và hạn hán có thể gây ra hậu quả tàn khốc: một nghiên cứu kéo dài 4 năm đã chỉ ra rằng tỷ lệ chết sẽ tăng gấp đôi đối với những cây nhỏ hơn nhưng sẽ tăng gấp 4,5 lần đối với những cây lớn hơn.

G. Particular enemies to large trees are insects and disease. Across vast areas of western North America, increasingly mild winters are causing massive outbreaks of bark beetle. These tiny creatures can kill entire forests as they tunnel their way through the inside of trees. In both North America and Europe, fungus-causing diseases such as Dutch elm disease have killed off millions of stately trees that once gave beauty to forests and cities. As a result of human activity, such enemies reach even the remotest corners of the world, threatening to make the ancient giants a thing of the past.

IELTS TUTOR lưu ý:

Ý của đoạn này IELTS TUTOR hướng dẫn như sau:

  • Kẻ thù đặc biệt đối với cây lớn là côn trùng và bệnh tật. Trên khắp các khu vực rộng lớn ở phía tây Bắc Mỹ, mùa đông ngày càng ôn hòa đang gây ra sự bùng phát lớn của bọ vỏ cây. Những sinh vật nhỏ bé này có thể giết chết toàn bộ khu rừng khi chúng đào đường xuyên vào bên trong cây cối. Ở cả Bắc Mỹ và Châu Âu, các bệnh do nấm gây ra như bệnh cây du Hà Lan đã giết chết hàng triệu cây cổ thụ từng mang lại vẻ đẹp cho các khu rừng và thành phố. Do của hoạt động của con người, những kẻ thù này thậm chí đến cả những góc xa nhất của thế giới, đe dọa biến những người khổng lồ cổ đại trở thành dĩ vãng.

Questions 8-13

Complete the sentences below. Choose NO MORE THAN TWO WORDS from the passage for each answer. Write your answers in boxes 8-13.

8. The biggest trees in the world can be found in……………………….

9. Some trees in northern Australia die because of…………………………made worse by gamba grass.

10. The Clarks believe that the release of………………………….from dead trees could lead to the death of more trees.

11. Strong…………………………………are capable of damaging tall trees in the Amazon.

12. …………………………………..has a worse impact on tall trees than smaller ones.

13. In western Northern America, a species of……………………………….has destroyed many trees.

IELTS TUTOR lưu ý:

Các khóa học IELTS online 1 kèm 1 - 100% cam kết đạt target 6.0 - 7.0 - 8.0

>> IELTS Intensive Writing - Sửa bài chi tiết

>> IELTS Intensive Listening

>> IELTS Intensive Reading

>> IELTS Cấp tốc

>> Thành tích học sinh IELTS TUTOR với hàng ngàn feedback được cập nhật hàng ngày

Feedback
Khóa học IELTS READING
IELTS READING
Tại sao chọn IELTS TUTOR